08 Tháng Hai 2023 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Ám ảnh kiểm tra chuyên ngành
(Cập nhật: 12/09/2015 05:09:51)

Chiếm 30% trong tổng số khoảng 25 đầu việc xuất nhập khẩu, khâu kiểm tra chuyên ngành hiện đang là “nỗi ám ảnh” của hầu hết doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan để thông quan hàng hóa bởi các quy định chồng chéo, bất hợp lý và việc tổ chức thực hiện máy móc. Giải pháp tháo gỡ đã được đề ra, vấn đề còn lại là bắt tay vào hành động. 

Tiền tỉ trôi sông...

Tại hội thảo “Đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu” mới được tổ chức ở TPHCM, ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Thép Đại Thiên Lộc, cho biết để thực hiện quy định tại Thông tư 44/2013 của liên bộ Công Thương - Khoa học và Công nghệ ban hành năm 2013, với mỗi lô hàng 20.000 tấn thép cán nóng, công ty nhập khẩu mất 1,7 tỉ đồng. Đây là chi phí lưu kho lưu bãi trong thời gian 30 ngày doanh nghiệp đăng ký và nộp kết quả giám định chất lượng sản phẩm với cơ quan chức năng.

Đại diện Công ty Giày Ching Lu, đơn vị gia công giày thể thao cho hãng Nike nổi tiếng thế giới, có trụ sở tại Long An, phản ánh mỗi tháng công ty này phải mất từ 40-50 triệu đồng và rất nhiều thời gian, công sức đi lại để kiểm tra hàm lượng formaldehyt của các mẫu vải sản xuất giày mẫu theo quy định của Thông tư 32/2009 của Bộ Công Thương. Cơ quan kiểm tra cứ kiểm tra hết tất cả các mẫu, không phân biệt cùng mẫu nhưng khác màu và với số lượng quy định là 25 mét/mẫu.

Khảo sát của USAID GIG cho thấy kiểm tra chuyên ngành đang có xu hướng tăng so với năm trước,  trong đó, lĩnh vực kiểm dịch thực vật bị tăng đột biến.

Ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID GIG), nói từ đầu năm 2015 đến nay, doanh nghiệp xuất khẩu phải kiểm dịch thực vật với hàng xuất dù phía nước ngoài không yêu cầu. Khổ nỗi, phí lại được tính theo lô kiểm dịch chứ không phải lô hàng nên những lô hàng lớn có tới vài chục lô kiểm dịch, tiền phí lên đến vài chục triệu đồng. 

Ông Bình cho biết, việc kiểm tra chuyên ngành hiện nay đang quá mức cần thiết, kiểm tra nhiều nhưng phát hiện không bao nhiêu. Khảo sát của USAID GIG tại các cơ quan thực hiện kiểm nghiệm (Thú y vùng 6, Kiểm dịch vùng 2, Quatest 3, Vinacontrol TPHCM), các đơn vị hải quan (Cục Hải quan TPHCM, Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội) và một số doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ các trường hợp không đạt yêu cầu xuất nhập khẩu rất ít, luôn ở mức dưới 1% tổng số các lô hàng xuất - nhập khẩu.

Khảo sát của USAID GIG còn cho thấy, kiểm tra chuyên ngành đang có xu hướng tăng so với năm trước. Thậm chí, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật còn gia tăng đột biến. Điều này thể hiện ở tỷ lệ lô hàng bị tác động bởi các quy định, số lượng hồ sơ đăng ký kiểm dịch trong sáu tháng đầu năm nay tăng so với con số năm 2014.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), tại buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh - nhìn từ lĩnh vực hải quan” cách đây không lâu đã nhận định rằng thời gian xuất nhập khẩu hàng hóa, tức chỉ số thông quan qua biên giới, chỉ cần giảm được một ngày là nền kinh tế đã tiết kiệm được 1 tỉ đô la Mỹ/năm.

Chỉ chờ... hành động

Có rất nhiều nguyên nhân được các bên liên quan chỉ ra để lý giải cho việc tại sao khâu kiểm tra chuyên ngành lại là cơn ác mộng trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Đó là do một mặt hàng chịu sự quản lý của nhiều bộ, ngành. Các cơ quan này lại không liên thông với nhau, không tận dụng kết quả kiểm tra của nhau cũng như không thừa nhận kết quả kiểm tra của các nền kinh tế có tiêu chuẩn cao hơn Việt Nam.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ việc kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm (các cơ quan kiểm nghiệm) hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp nên thời gian chờ kết quả kéo dài hơn quy định. Quan trọng hơn, nhiều trong số các quy định là bất hợp lý, không phù hợp với thông lệ quốc tế, xuất phát từ tư duy “bắt nhầm còn hơn bỏ sót” của không ít cơ quan quản lý. Không ít các quy định không rõ ràng, tạo điều kiện để người áp dụng diễn giải tùy thích...

Ông Phạm Thanh Bình cho rằng cần có những giải pháp mang tính căn cơ. Thứ nhất, đó là áp dụng chính thức, một cách có hệ thống phương pháp quản lý rủi ro trong quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Nghĩa là phân loại doanh nghiệp, đánh giá mức độ rủi ro để từ đó áp dụng cách thức, mức độ kiểm tra khác nhau. Thứ hai, điện tử hóa thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành và đặc biệt là kết nối dữ liệu giữa các cơ quan liên quan. Thứ ba, rà soát lại danh mục hàng hóa để tìm ra những mặt hàng trọng tâm, trọng điểm cần kiểm tra chuyên ngành, loại bỏ những mặt hàng không cần thiết.

Mới đây, tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp kiều bào về lĩnh vực hải quan và thuế, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, thông báo cơ quan này vừa ký liên kết với 16 đơn vị quản lý kiểm tra chuyên ngành trên địa bàn TPHCM để có quy chế phối hợp.

Chính phủ, trong Nghị quyết 19 lần hai, cũng đã chỉ ra hàng loạt nhiệm vụ với từng bộ ngành như bãi bỏ hoặc sửa đổi các quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

Chẳng hạn, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ ngành sửa đổi các nghị định số 108/2008/NĐ-CP; số 26/2011/NĐ-CP; Thông tư số 40/2011/TT-BCT về thủ tục khai báo hóa chất theo hướng tăng cường khai báo và xác nhận khai báo hóa chất nhập khẩu bằng phương thức điện tử; bổ sung trường hợp miễn trừ khai báo; sửa đổi danh mục hóa chất phải khai báo... Bên cạnh đó, thông tư về kiểm tra hàm lượng formaldehyt trên các sản phẩm dệt may cũng phải sửa đổi, bổ sung theo hướng miễn kiểm tra đối với nguyên liệu sản xuất, sản phẩm trung gian, sản phẩm quen thuộc đã được nhập khẩu nhiều lần; sản phẩm nhập khẩu từ những khu vực có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn hoặc có thương hiệu nổi tiếng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT về kiểm tra chứng nhận an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu, trong đó có nội dung về việc nguyên liệu hải sản nhập khẩu để chế biến hàng xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải được khai thác, vận chuyển bằng tàu cá có mã châu Âu. Bộ này cũng phải đơn giản quy trình, thủ tục và rút ngắn thời gian kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật cũng như thẩm tra giấy chứng nhận thủy sản khai thác...

Nói như ông Nguyễn Đình Cung, để các bộ, ngành phải “chạy”, công tác theo dõi, giám sát và đánh giá phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để trên cơ sở này khen thưởng những người làm được và thay thế những người không làm được.

Minh Tâm

Nguồn: TBKTSG


Tin - Bài khác
Nguy cơ lớn mang hình hài “giấy phép con”
Thách thức trước ngưỡng cửa tự do kinh doanh
Luật Doanh nghiệp mới sẽ làm khó ngân hàng khi cho vay?
Một nhát cắt, doanh nghiệp mất 10 nghìn USD
Những vướng mắc cần tháo gỡ trong giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng
Doanh nghiệp âu lo với hội nhập
Quy định mới về hóa đơn hàng hóa nhập khẩu lưu thông nội địa
Cần có cơ quan chuyên biệt để quản lý lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Hoa mắt với phí ngân hàng
Chuyên gia: DN trong AEC được nắm 70% cổ phần ngân hàng Việt
Thủy sản chưa chế biến có phải kê khai, tính nộp thuế GTGT?
Lệ phí cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự
Thủ tướng: Tạo mọi thuận lợi để có môi trường kinh doanh tốt hơn
Ngân hàng đồng loạt triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp
Phối hợp quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
DN châu Âu kêu gặp khó với Luật Xuất nhập cảnh mới
Các chuyên gia nước ngoài hiến kế cho “cuộc chơi” hội nhập
Tự do và bảo hộ
Doanh nghiệp nào phải áp dụng Luật Đấu thầu?
“Doanh nhân Việt đã bắt đầu có tư duy toàn cầu”
Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới
Không thực hiện phân chia lợi nhuận: Phú Mỹ Hưng có phạm luật?
“Doanh nghiệp nhà nước làm méo mó thị trường”
VietinBank, BIDV được gì sau khi “cưới” PGBank, MHB?
Thêm quyền điều tra ban đầu cho cơ quan thuế?
Hoa mắt với cách tính lãi suất vay tiêu dùng
Cách thức tiếp cận vốn vay ngân hàng
DN thực phẩm lo lắng về dự thảo thông tư mới
Bị truy thu thuế nhà thầu thay cho đối tác nước ngoài 11 tỷ đồng, DN bức xúc
Quyền được làm những gì pháp luật không cấm
Trang 3 trong 6Đầu tiên    Trước   1  2  [3]  4  5  6  Tiếp   Cuối    
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 27
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 27

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4,269,408