09 Tháng Hai 2023 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức mới nhất
(Cập nhật: 15/01/2020 17:28:19)

Người kinh doanh các phương thức vận tải tham gia vào hoạt động vận tải đa phương thức phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật tương ứng với mỗi phương thức vận tải.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức

 Theo quy định tại Nghị định 144/2018/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 87/2009/NĐ-CP, Nghị định số 89/2011/NĐ-CP) thì vận tải đa phương thức là phương thức vận tải hàng hóa bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau.

Ngoài ra, việc vận tải này phải được thực hiện trên cơ sở một hợp đồng vận tải đa phương thức, một chứng từ vận tải và chỉ một chủ thể chịu trách nhiệm về hàng hóa trong suốt quá trình chuyên chở từ một địa điểm ban đầu đến một địa điểm được chỉ định để giao hàng.

Kinh doanh vận tải đa phương thức gồm hai hình thức chính là kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa và kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế và có những điều kiện riêng áp dụng cho từng hình thức.

 

 

Điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức (Ảnh minh họa)

 

Dịch vụ vận tải đa phương thức nội địa

Nghị định 144/2018/NĐ-CP được ban hành đã bãi bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện là ngành nghề kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức nội địa.

Có thể hiểu, việc loại bỏ này là do việc kiểm soát rủi ro đối với hoạt động vận tải đa phương thức đã có pháp luật chuyên ngành của từng phương thức điều chỉnh, do đó không cần thiết phải quy định thêm điều kiện kinh doanh tạo thành hai tầng điều kiện.

 

Dịch vụ vận tải đa phương thức quốc tế

Pháp luật hiện hành cũng đã bãi bỏ quy định về việc yêu cầu nhà đầu tư/ doanh nghiệp phải có Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.

Bên cạnh đó, đã không còn sự phân biệt giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài như trước mà điều kiện chung được quy định như sau:

- Duy trì tài sản tối thiểu tương đương 80.000 SDR hoặc có bảo lãnh tương đương hoặc có phương án tài chính thay thế theo quy định của pháp luật;

- Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương.

Ngoài ra, Chính phủ cũng tạo điều kiện ưu đãi hơn cho các doanh nghiệp thuộc các nước thành viên Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức hoặc là doanh nghiệp của quốc gia đã ký điều ước quốc tế với Việt Nam về vận tải đa phương thức nhằm thu hút đầu tư, theo đó, điều kiện áp dụng cho nhóm đối tượng này bao gồm:

- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải đa phương thực quốc tế hoặc giấy tờ tương đương do cơ quan có thẩm quyền nước đó cấp;

- Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương.

Lưu ý: Các doanh nghiệp đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế của Việt Nam trước thời điểm Nghị định 144/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành được tiếp tục hoạt động đến hết thời hạn của Giấy phép đó.

Tuấn Vũ

Nguồn: Luật Việt Nam


Tin - Bài khác
Đừng tưởng TPP toàn "màu hồng"!
Con dấu doanh nghiệp bắt buộc có không bắt buộc sử dụng
Nhiều hiệp định thương mại tự do ( FTA ) được ký, hàng xuất khẩu VN sẽ thêm rủi ro?
Ngân hàng vẫn dùng “tiểu xảo” lãi suất cho vay
Bãi bỏ điều kiện kinh doanh sau giờ “G”: Luật sư sẽ tha hồ việc?
Điều kiện kinh doanh: Bỏ cái này, "đẻ" cái khác!
Năm nay sẽ hoàn tất thủ tục thanh toán bằng nội tệ Nga – Việt
Xử lý nợ và tài sản khi chuyển đổi sở hữu DNNN
Để chi cho đầu tư phát triển: Chỉ có thể phát hành trái phiếu
Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá thêm 1%
Bộ KHĐT sẽ chặn “giấy phép con” bằng cách nào?
Không đọc bản sao kê tài khoản: coi chừng mất quyền, mất tiền
Ban hành Nghị định về chứng khoán phái sinh
Con dấu DN: Để những cải cách không bị vô hiệu hóa
Nắm luật
Thủ tướng cảnh báo tình trạng tín dụng vào bất động sản tăng
Vì sao mua lại Ocean Bank giá 0 đồng?
Các bộ tuyệt đối không được ban hành “giấy phép con”
“Án lệ” Metro và minh bạch thuế Việt Nam
Không sửa Luật Lao động, nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản?
Vietinbank xin cổ đông sáp nhập PGBank
Chấm dứt số phận hàng loạt điều kiện kinh doanh
Nhân viên Bộ Công thương bán dưa giúp dân
Rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh
Lùi thời gian mở rộng đường lăn, bãi đậu Tân Sơn Nhất
Hàng loạt chuyến bay có thể bị ảnh hưởng vì Tân Sơn Nhất nâng cấp
Xu hướng đầu tư vào Nông nghiệp
Vietjet giảm 50% giá vé máy bay
‘Sao’ trốn thuế, công khai được không?
FTA- Dưới góc nhìn của Nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp
Trang 6 trong 8Đầu tiên    Trước   1  2  3  4  5  [6]  7  8  Tiếp   Cuối    
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 92
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 92

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4,272,364